Đà Nẵng chính thức khánh thành hai cây cầu "độc" trên sông Hàn
TP. Đà Nẵng
Cầu Rồng bắc qua sông Hàn... |
Đây là hai cây cầu mà thiết kế kiến trúc đều được lãnh đạo TP Đà Nẵng tuyển chọn thông qua các cuộc thi quốc tế. Đã có 12 đơn vị tư vấn như Japan Bridge & structure Institude, Inc., Nippon Engineering Consultants Co., Ltd, (Nhật), The Louis Berger Group, Inc. (Mỹ), Egis Bceom International (Pháp), Kraus & Nguyen Architekten Ingenieure (Đức), Viện Nghiên cứu thiết kế quy hoạch giao thông Quảng Tây (Trung Quốc), WSP Finland (Phần Lan), Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT, Công ty CP Tư vấn xây dựng 533, Công ty CP Tư vấn XDCT giao thông 5 (Việt Nam)... gửi 20 phương án đến tham dự.
Trong đó, Công ty Louis Berger (Mỹ) được lựa chọn thiết kế kỹ thuật cho dự án cầu Rồng, và Công ty WSP (Phần Lan) được lựa chọn thiết kế kỹ thuật cho dự án cầu Trần Thị Lý. Đây là hai cây cầu được đánh giá có kiểu dáng kiến trúc rất đẹp và độc đáo, kỹ thuật áp dụng tổng hợp nhiều loại hình kết cấu mới, không những lần đầu tiên xuất hiện trong ngành xây dựng cầu ở Việt Nam mà còn hiếm có với cả khu vực và thế giới, đòi hỏi yêu cầu cao trong chỉ đạo, điều hành của chủ đầu tư, các BQL dự án cũng như trong tổ chức thi công của nhà thầu.
đang có sức hút rất hớn đối với người dân và du khách! |
Với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, hai cây cầu đều có nét độc đáo về kiến trúc, phức tạp về kết cấu rất riêng. Cầu Rồng với hình dáng mạnh mẽ của Rồng vươn ra biển lớn, là cầu dạng vòm thép đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, có tổng chiều dài 666m, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, với 3 nhịp vòm thép liên tục, liên kết với dầm bằng hệ thống dây treo; bản mặt cầu bê tông cốt thép kết hợp.
Điểm đặc biệt của thiết kế cầu Rồng là áp dụng sơ đồ vòm – dầm liên tục, khai thác tối đa khả năng chịu kéo của thép và khả năng chịu nén của bê tông. Vòm nâng giữ bản mặt cầu bằng hệ thống dây treo được bố trí so le, cho phép phần đường xe chạy và lề bộ hành như nổi trên sông. Tầm nhìn từ các phương tiện giao thông và của người đi bộ không bị che chắn bởi kết cấu của cầu.
Cầu Trần Thị Lý... |
Trong khi đó, cầu Trần Thị Lý với 1 trụ tháp nghiêng 3 mặt dây văng, trong đó có 2 mặt dây hình rải quạt mang hình dáng cách điệu mềm mại của cánh buồm căng gió ra khơi. Cầu có chiều dài 731m với 6 làn xe cơ giới, trụ tháp có mặt cắt ngang dạng hình chữ V bằng bê tông cốt thép, nghiêng 120 về phía Tây cầu (phía mố S1), cao 145m, có bố trí thang máy phục vụ duy tu bảo dưỡng.
Điểm đặc biệt trong sơ đồ kết cấu của cây cầu này chính là trụ tháp đơn nghiêng 120 nhưng không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu dây văng thông thường mà được liên kết cứng với dầm mặt cầu và tựa trên trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm cầu có tải trọng khai thác lên đến 25.000 tấn - thuộc vào loại lớn nhất thế giới hiện nay, để giảm kích thước bệ móng, tiết kiệm vật liệu. Ngoài ra, dầm hộp bê tông cốt thép nhịp chính của cầu với hình dáng kiến trúc khá thanh mảnh với sải cánh dầm đến gần 7m, sườn dầm vát nghiêng với chiều dày thành chỉ 25cm càng làm tăng thêm vẻ thanh thoát của cây cầu.
với 1 trụ tháp nghiêng 3 mặt dây văng, trong đó có 2 mặt dây hình rải quạt mang hình dáng cách điệu mềm mại của cánh buồm căng gió ra khơi. |
Sau hơn 3 năm thi công hết sức khẩn trương, quyết tâm với nhiều nỗ lực và sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đến nay cả hai cây cầu đều được hoàn thành, đạt yêu cầu cao về chất lượng và mỹ thuật, riêng cầu Trần Thị Lý vượt trước tiến độ yêu cầu 4 tháng, đáp ứng lòng mong mỏi, sự kỳ vọng lớn lao của Lãnh đạo và nhân dân thành phố, phục vụ đắc lực cho quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng trong tương lai.
Theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, hai cây cầu đều đáp ứng được hai chức năng chính là chức năng giao thông và chức năng thẩm mỹ. Hai cây cầu đều nằm trên 2 trục giao thông quan trọng của Đà Nẵng, kết nối trung tâm TP với các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch giao thông của TP, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trước mắt cũng như trong tương lai. Đây cũng là những công trình mang tính biểu tượng của Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của TP ngày càng phát triển.
Ông xúc động nhớ lại: "Cách đây 48 ngày, ngay tại công trường này, tôi đã vinh dự cùng hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 1 đón giây phút giao thừa Tết Quý Tỵ tuy giản dị nhưng với tinh thần quả cảm, quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ, đạt chất lượng. Vinh quang thuộc về người đúng hẹn. Chính họ, các cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, thợ bậc cao, công nhân lành nghề cùng đội ngũ phục vụ hậu cần đến từ mọi miền của Tổ quốc và từ các quốc gia khác đã góp phần lớn đưa dự án về đích đúng và vượt tiến độ, xây dựng nên những cây cầu mang tầm vóc thế kỷ cho Đà Nẵng và cho đất nước".
- Theo InfoNet
Tin khác
-
Không mua hết 5.000 căn hộ tồn để làm nhà tái định cư
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội xung quanh chủ trương mua lại căn hộ tồn đọng để làm quỹ nhà tái định cư.
-
Hà Nội phản hồi về dự án cao tầng cạnh Hồ Gươm
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản giải trình về dự án xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn và văn phòng tại số 10, phố Trần Nguyên Hãn và số 27-29 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.
- Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án sân golf
- Gần 1.000 tỷ đồng xây mới khu tập thể Nghĩa Đô
UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận dự án cải tạo xây dựng nhà A, B khu tập thể Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
- “Công chứng là sự bảo hộ của Nhà nước đối với các quan hệ dân sự”
“Trong thời gian qua, hoạt động công chứng đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật trong việc giao kết những hợp đồng về bất động sản” - bà Đỗ Hoàng Yến, Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp khẳng định.