Mặc dù vẫn là một trong những ngành kinh tế ổn định hơn cả, song ngành bán lẻ trong quý I/2013 tiếp tụ ghi nhân tăng trưởng doanh thu theo chiều hướng giảm và chỉ đặt 4.5% so với cùng kỳ năm trước.
Chiều hướng giảm tăng trưởng doanh thu bán lẻ thời gian qua là đáng chú ý, và chứa đựng rủi ro tình hình hoạt động bán lẻ giảm sút sẽ ảnh hưởng cả các chủ đầu tư lẫn các doanh nghiệp bán lẻ.
Nổi bật nhất phải kể đến, sau nhiều năm nghiên cứu thị trường Việt Nam, Starbucks đã khai trương cửa hàng đầu tiên trong Quý 1/2013 sau nhiều mong đợi. Nhìn vào hàng dài xếp hàng chờ đợi mỗi ngày có thể thấy sự yêu thích của người Việt Nam dành cho nhãn hàng biểu tượng nổi tiếng của Mỹ này.
Đây là một tín hiệu tích cực đối với môi trường bán lẻ tại Việt Nam và sự thành công của Starbucks sẽ giúp mang thêm nhiều nhà bán lẻ quốc tế đến Việt Nam, đây cũng là tin vui đối với người tiêu dùng vì họ sẽ có thêm nhiều lựa chọn đa dạng hơn.
Theo đánh giá của Knight Frank, mặc dù nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục nhưng thị trường bán lẻ vẫn tiếp tục thu hút các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế, điều này cho thấy nhiều nhà bán lẻ vẫn tin tưởng vào triển vọng của thị trường này.
Dân số đông tại Việt Nam vẫn là yếu tố hấp dẫn cho nhiều nhà bán lẻ quốc tế tiềm năng. Trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều nhà bán lẻ lớn tham gia vào thị trường như Tesco (Anh), Wal-mart (Mỹ) và FairPrice (Singapore), v.v.
Hạ Yên - (Theo Knight Frank)