Diện tích thực thuê bán lẻ giảm mạnh tại TP.HCM

11/01/2014 11:19:31 Lượt xem: 15

Tp.HCM vừa chứng kiến một năm khá bình lặng của thị trường mặt bằng bán lẻ khi diện tích thực thuê toàn thị trường chỉ bằng 1/3 tổng diện tích năm ngoái, mức thấp nhất trong bảy năm gần đây.


NHABAN.VN LUÔN CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN NHANH NHẤT VỀ LỈNH VỰC BẤT ĐỘNG SẢN , NHÀ BÁN.VN PHÁT TRIỂN NHẰM TẠO RA PHƯƠNG TIỆN KINH DOANH LĨNH VỰC MUA BÁN NHÀ ĐẤT  VÀ CHO THUÊ NHÀ ĐẤT HIỆU QUẢ VÀ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ CHO BẠN.

Số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty CBRE Vietnam cho thấy tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê được trong năm 2013 chỉ khoảng 26.700 mét vuông, thấp hơn rất nhiều so với mức 79.500 mét vuông năm 2012.

Tỷ lệ giao dịch thành công không nhiều, và tỷ lệ trống trung bình tại các trung tâm bán lẻ hiện đại khoảng 12% trong tổng số nguồn cung mặt bằng bán lẻ khoảng 625.000 mét vuông tại Tp.HCM.


Trung tâm mua sắm Aeon Mall tại quận Tân Phú, Tp.HCM, một trong những trung tâm bán lẻ
mới đi vào hoạt động thời gian vừa qua. Ảnh: Đình Dũng

Tuy nhiên, nhu cầu mặt bằng nhà phố lại tăng do các nhà bán lẻ hiện đang có xu hướng di chuyển ra khỏi các trung tâm thương mại để tìm đến những mặt bằng giá rẻ hơn. Chẳng hạn như giá chào thuê khối đế bán lẻ tại khu trung tâm trên dưới một triệu đồng (50 đô la Mỹ)/mét vuông, trong khi ngoài trung tâm chỉ trên dưới 420.000 đồng (20 đô la Mỹ)/mét vuông.

Nhìn chung, chuyển động thị trường những tháng cuối năm 2013 có phần nhộn nhịp hơn khi một số trung tâm thương mại mới khai trương, chẳng hạn như tòa nhà Parkson Cantavil Premier tại quận 2, với ba khách thuê chủ chốt là Big C, Lotte Cinema và California Wow.

Ngoài ra, Aeon Mall, McDonald’s, Dunkin’ Donuts, Super Sport, Dairy Queen là các nhà bán lẻ đang tích cực tìm kiếm mặt bằng để mở rộng hoặc xây dựng cửa hàng đầu tiên tại Tp.HCM.

Giá chào thuê đã liên tục giảm kể từ năm 2009, tuy nhiên tốc độ giảm trong thời gian gần đây đã chậm lại. Theo CBRE, mặc dù vẫn khó để mà xác định liệu giá thuê đã xuống mức đáy hay chưa nhưng với những dấu hiệu lạc quan đến từ nền kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước đem lại hy vọng cho thị trường bán lẻ trong năm 2014.

Nói về triển vọng thị trường, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Vietnam, cho rằng lộ trình đã cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã góp phần khuyến khích nhà bán lẻ nước ngoài tham gia thị trường, và dự báo ngành hàng ăn uống và siêu thị vốn không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong thời gian tới.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của cả nước năm 2013 ước đạt 2.618.000 tỉ đồng, tăng 12,6% so với năm 2012. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng bốn năm trở lại đây.

Năm ngoái, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tăng 16% so với năm 2011; năm 2011 tăng 24,2% so với 2010 và năm 2010 tăng 24,5% so với năm 2009.

Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng của năm 2013 là 5,6%, cũng thấp hơn con số của năm 2012 (6,5%)

Xét theo ngành, kinh doanh thương nghiệp đạt 2.009.200 tỉ đồng, chiếm 76,7% tổng mức và tăng 12,2%; khách sạn nhà hàng đạt 315.800 tỉ đồng, chiếm 12,1% và tăng 15,2%; dịch vụ đạt 268.600 tỉ đồng, chiếm 10,3% và tăng 13,3%; du lịch đạt 24.300 tỉ đồng, chiếm 0,9% và tăng 3,5%.

Tổng cục Thống kê đánh giá, hoạt động bán lẻ từ năm 2011 đến nay đang chậm lại, ở tất cả các kênh truyền thống cũng như hiện đại.

(Theo TBKTSG)
Bài viết được trích dẫn nguyên văn từ nguồn tham khảo (nếu có). Vui lòng Liên hệ với chúng tôi để báo cáo sai sót.

ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ - BẤT ĐỘNG SẢN - MUA BÁN NHÀ ĐẤT
Copyright © 2013 nhaban.vn | Email: info@nhaban.vn | ĐT: (028)71068910
Số đăng ký nhãn hiệu: 236786, 248513

Công ty cổ phần tập đoàn MGROUP

Tầng 19 khu A, Indochina Park Tower, 4 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP.HCM

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Mai Nam Chương