Đại lộ Vinh - Cửa Lò đặc biệt nhất Việt Nam

08/03/2021 10:06:35 Lượt xem: 59

Ngay từ khi bản quy hoạch tuyến đường này được công bố đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Mới đây, nhà tư vấn thuộc Tập đoàn BRG (Hà Nội), đã trình bày với lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các ngành về quy hoạch chi tiết đại lộ Vinh – Cửa Lò – một công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB để thi công vào cuối năm 2017. Quy hoạch hai bên tuyến tạo thành đại lộ với ý tưởng vừa hiện đại vừa lãng mạn, có chức năng thương mại, dịch vụ và du lịch, tạo động lực cho kết nối 2 đô thị Vinh – Cửa Lò trở thành một đô thị hiện đại, xứng tầm.

Theo nhà tư vấn, đây là quy hoạch dành cho đại lộ nên địa phương cần tôn trọng định danh quy hoạch. Điều này cũng sẽ rất khác để Nghệ An lưu ý khi thực hiện quy hoạch, bởi cách đây chưa lâu Nghệ An đã điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m. Việc điều chỉnh nền đường này cũng đặt ra những vấn đề khi thực thi quy hoạch nói trên.

dai lo vinh - cua lo

Vinh - Cửa Lò - đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam


Quy hoạch có các khu đô thị xen lẫn cảnh quan thiên nhiên.
Quy hoạch được kiến trúc sư Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá, đây là “siêu dự án” bởi phạm vi nghiên cứu rộng lớn với 1.333 ha, độ dài hơn 10km.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính đưa ra so sánh các kết nối từ Đồ Sơn về Hải Phòng, từ Sầm Sơn về Thanh Hóa, tuy nhiên các kết nối này chủ yếu giải quyết vấn đề giao thông và không có phạm vi nghiên cứu rộng như vậy, trong khi tuyến Đại lộ Vinh – Cửa Lò do tư vấn quốc tế thực hiện có các công viên xanh, vườn treo, cầu trên cao, nhà kính, cảnh sắc tự nhiên của Nghệ An hai bên tuyến và sẽ tạo thành con đường du lịch cho du khách và sẽ là một tuyến đặc biệt nhất của Việt Nam.

dai lo Vinh - Cua Lo

Ông Trần Ngọc Chính khẳng định: Đây là bước đảm bảo xây dựng Vinh xứng tầm trung tâm Bắc Trung bộ theo quy hoạch thành phố Vinh đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc kết nối Vinh với Cửa Lò là rất quan trọng khi nới rộng “áo” cho Vinh và trục này chính là điểm kết nối đặc biệt nhất. Quy hoạch cần đảm bảo tuyến giao thông xanh, giao thông thông minh, hướng ra biển, sông Lam và có sân bay Vinh, kết nối với Hà Tĩnh, đồng thời kết nối với Bắc – Nam với chức năng thương mại, dịch vụ du lịch.

Ý tưởng thiết kế còn kết nối tuyến đường đến với những cảnh đẹp của Nghệ An như đảo chè Cầu Cau, với nét đẹp mộc mạc nên thơ của xứ Nghệ, với sông Lam, với biển Cửa Lò, con đường vô xứ Nghệ non xanh, nước biếc…

Theo quy hoạch: Trên tuyến có 3 tuyến kết nối ngang, tại mỗi điểm kết nối (các ngã tư) có ý tưởng là những cụm đô thị như những bông hoa bung nở và trục, tuyến kết nối là những thân, cành của các bông hoa. Tuyến được chia thành 5 khu vực: Khu vực thương mại, khu vực thương mại và nghiên cứu phát triển, khu vực đào tạo, khu vực không gian xanh và khu vực thương mại kết hợp với du lịch. Đầu tuyến (thành phố Vinh) đề xuất có 2 tháp đô thị chào mừng, trên tuyến có các nhà ga, tàu điện ngầm, có các khu vila, khu đô thị. Dọc tuyến là các công viên xanh, giao thông xanh trên cao…

cua lo Golf resort
Sân golf Cửa Lò là điểm cuối của Đại lộ Vinh – Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Góp ý cho quy hoạch, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Đại lộ Vinh – Cửa Lò là tuyến đường động lực, cực tăng trưởng của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển đô thị Vinh, Cửa Lò nói riêng và phát triển kinh tế – xã hội của Nghệ An nói chung sẽ được khởi công trong năm nay. Việc quy hoạch chi tiết 2 bên có ý nghĩa quan trọng đối với thu hút đầu tư và tạo quỹ đất mới để khai thác, góp phần phát triển thành phố Vinh và nhà đất tại Cửa Lò Nghệ An đến năm 2020, trở thành trung tâm Bắc Trung bộ.

Quy hoạch tuyến cần tiếp tục chỉnh sửa để đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và phục vụ tốt cho phát triển kinh tế – xã hội Nghệ An. UBND tỉnh chỉ đạo các sở thành lập các tổ chuyên môn góp ý, phản biện ngay từ đầu. Đề nghị thành phố Vinh, Cửa Lò vào cuộc tích cực để quy hoạch sớm hoàn thành và triển khai thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương cần quan tâm thêm vùng đệm và không gian xanh của tuyến đại lộ.

Theo baonghean

Trả lời chất vấn của đại biểu, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đại lộ Vinh - Cửa Lò được triển khai từ cuối năm 2017, đến giữa tháng 12/2020 chưa hoàn thành do vướng mắc giải phóng mặt bằng và khó khăn về nguồn vốn. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Vinh thực hiện việc cam kết giải phóng mặt bằng và bàn giao trước ngày 15/1/2021. 

Qua trao đổi, đồng chí Trần Ngọc Tú - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: Thành phố quyết tâm hoàn thành giải phóng vệt 9m (hai bên đại lộ) để bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/12/2020, và đến nay thành phố đã bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư.Trước đó, sau khi tuyên truyền, vận động, thành phố Vinh đã quyết liệt chỉ đạo, thực hiện việc cưỡng chế một số trường hợp còn chây ỳ. 

Đồng chí Hoàng Phú Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, sau khi được bàn giao xong mặt bằng, các nhà thầu sẽ bắt tay vào thi công ngay để thông tuyến từ thị xã Cửa Lò về trung tâm thành phố Vinh. 

Đại lộ Vinh Cửa Lò, đoạn qua Thị xã Cửa Lò

Đoạn Cửa Lò - Nghi Lộc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và thảm nhựa, tạo diện mạo khang trang cho khu vực và đặc biệt là tạo ra quỹ đất rất lớn cho thu hút đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, chủ đầu tư là Sở GTVT cam kết, sau khi được bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện và hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trong quý I/2021. Trước đó, thành phố Vinh đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế, giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân ở xã Nghi Phú để thực hiện Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò.

Cập nhật 8/3/2021:

Sau khi thành phố Vinh chính thức bàn giao mặt bằng vệt 9m đường Vinh - Cửa Lò, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trên tuyến đường này để thông toàn tuyến. Đường Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,83 km, trong đó, TP.Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,83 km) và TX. Cửa Lò (2,6 km). Điểm đầu Km0+00 giao với đường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú (TP.Vinh); điểm cuối Km10+830 giao với đường Bình Minh (TX. Cửa Lò). Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng. Trong ảnh: Vệt 9 mét tại ngã tư đường Trương Vân Lĩnh (thành phố Vinh) đã được thông tuyến, người dân đã đi lại bình thường trên con đường này.

đại lộ Vinh Cửa Lò

Bài viết được trích dẫn nguyên văn từ nguồn tham khảo (nếu có). Vui lòng Liên hệ với chúng tôi để báo cáo sai sót.
Tin tức mới nhất cùng khu vực:
Giao dịch nhà đất mới nhất cùng khu vực:

ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ - BẤT ĐỘNG SẢN - MUA BÁN NHÀ ĐẤT
Copyright © 2013 nhaban.vn | Email: info@nhaban.vn | ĐT: (028)71068910
Số đăng ký nhãn hiệu: 236786, 248513

Công ty cổ phần tập đoàn MGROUP

Tầng 19 khu A, Indochina Park Tower, 4 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP.HCM

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Mai Nam Chương

Quý vị đang theo dõi bài viết về dự án


Liên hệ với đại lý tư vấn dự án để được cập nhật thông tin mới nhất