Đại lộ Vinh - Cửa Lò đặc biệt nhất Việt Nam

01-10-2020 16:55

Ngay từ khi bản quy hoạch tuyến đường này được công bố đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Mới đây, nhà tư vấn thuộc Tập đoàn BRG (Hà Nội), đã trình bày với lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các ngành về quy hoạch chi tiết đại lộ Vinh – Cửa Lò – một công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB để thi công vào cuối năm 2017. Quy hoạch hai bên tuyến tạo thành đại lộ với ý tưởng vừa hiện đại vừa lãng mạn, có chức năng thương mại, dịch vụ và du lịch, tạo động lực cho kết nối 2 đô thị Vinh – Cửa Lò trở thành một đô thị hiện đại, xứng tầm.

Theo nhà tư vấn, đây là quy hoạch dành cho đại lộ nên địa phương cần tôn trọng định danh quy hoạch. Điều này cũng sẽ rất khác để Nghệ An lưu ý khi thực hiện quy hoạch, bởi cách đây chưa lâu Nghệ An đã điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m. Việc điều chỉnh nền đường này cũng đặt ra những vấn đề khi thực thi quy hoạch nói trên.

dai lo vinh - cua lo

Vinh - Cửa Lò - đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam


Quy hoạch có các khu đô thị xen lẫn cảnh quan thiên nhiên.
Quy hoạch được kiến trúc sư Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá, đây là “siêu dự án” bởi phạm vi nghiên cứu rộng lớn với 1.333 ha, độ dài hơn 10km.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính đưa ra so sánh các kết nối từ Đồ Sơn về Hải Phòng, từ Sầm Sơn về Thanh Hóa, tuy nhiên các kết nối này chủ yếu giải quyết vấn đề giao thông và không có phạm vi nghiên cứu rộng như vậy, trong khi tuyến Đại lộ Vinh – Cửa Lò do tư vấn quốc tế thực hiện có các công viên xanh, vườn treo, cầu trên cao, nhà kính, cảnh sắc tự nhiên của Nghệ An hai bên tuyến và sẽ tạo thành con đường du lịch cho du khách và sẽ là một tuyến đặc biệt nhất của Việt Nam.

dai lo Vinh - Cua Lo

Ông Trần Ngọc Chính khẳng định: Đây là bước đảm bảo xây dựng Vinh xứng tầm trung tâm Bắc Trung bộ theo quy hoạch thành phố Vinh đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc kết nối Vinh với Cửa Lò là rất quan trọng khi nới rộng “áo” cho Vinh và trục này chính là điểm kết nối đặc biệt nhất. Quy hoạch cần đảm bảo tuyến giao thông xanh, giao thông thông minh, hướng ra biển, sông Lam và có sân bay Vinh, kết nối với Hà Tĩnh, đồng thời kết nối với Bắc – Nam với chức năng thương mại, dịch vụ du lịch.

Ý tưởng thiết kế còn kết nối tuyến đường đến với những cảnh đẹp của Nghệ An như đảo chè Cầu Cau, với nét đẹp mộc mạc nên thơ của xứ Nghệ, với sông Lam, với biển Cửa Lò, con đường vô xứ Nghệ non xanh, nước biếc…

Theo quy hoạch: Trên tuyến có 3 tuyến kết nối ngang, tại mỗi điểm kết nối (các ngã tư) có ý tưởng là những cụm đô thị như những bông hoa bung nở và trục, tuyến kết nối là những thân, cành của các bông hoa. Tuyến được chia thành 5 khu vực: Khu vực thương mại, khu vực thương mại và nghiên cứu phát triển, khu vực đào tạo, khu vực không gian xanh và khu vực thương mại kết hợp với du lịch. Đầu tuyến (thành phố Vinh) đề xuất có 2 tháp đô thị chào mừng, trên tuyến có các nhà ga, tàu điện ngầm, có các khu vila, khu đô thị. Dọc tuyến là các công viên xanh, giao thông xanh trên cao…

cua lo Golf resort
Sân golf Cửa Lò là điểm cuối của Đại lộ Vinh – Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Góp ý cho quy hoạch, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Đại lộ Vinh – Cửa Lò là tuyến đường động lực, cực tăng trưởng của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển đô thị Vinh, Cửa Lò nói riêng và phát triển kinh tế – xã hội của Nghệ An nói chung sẽ được khởi công trong năm nay. Việc quy hoạch chi tiết 2 bên có ý nghĩa quan trọng đối với thu hút đầu tư và tạo quỹ đất mới để khai thác, góp phần phát triển thành phố Vinh và nhà đất tại Cửa Lò Nghệ An đến năm 2020, trở thành trung tâm Bắc Trung bộ.

Quy hoạch tuyến cần tiếp tục chỉnh sửa để đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và phục vụ tốt cho phát triển kinh tế – xã hội Nghệ An. UBND tỉnh chỉ đạo các sở thành lập các tổ chuyên môn góp ý, phản biện ngay từ đầu. Đề nghị thành phố Vinh, Cửa Lò vào cuộc tích cực để quy hoạch sớm hoàn thành và triển khai thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương cần quan tâm thêm vùng đệm và không gian xanh của tuyến đại lộ.

 

Theo baonghean

Chia sẻ
      
Bài viết được trích dẫn nguyên văn từ nguồn tham khảo (nếu có). Vui lòng Liên hệ với chúng tôi để báo cáo sai sót.