Phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT TPHCM
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Mục tiêu đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao, giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn, tiện lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường; từng bước phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics.
Cụ thể, giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị, taxi) thị phần đảm nhận từ 20-25%; giao thông cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp) thị phần đảm nhận từ 72-77%.
Về kết cấu hạ tầng giao thông, cơ bản đầu tư hệ thống giao thông đường bộ chính bao gồm: Trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm và vành đai để đảm nhận vai trò vận tải trong nội thành và phân bổ giao thông từ nội-ngoại thành. Xây dựng từ 1-2 tuyến đường bộ trên cao.
Thực hiện đầu tư xây dựng từ 2-3 tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng. Thực hiện di dời các khu bến cảng trên sông Sài Gòn. Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển và luồng vào cảng; ưu tiên đầu tư các bến cảng biển chính (khu bến cảng Cát Lái, khu bến cảng trên sông Nhà Bè, khu bến cảng Hiệp Phước) để đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực.
Xây dựng, hoàn thiện đầu tư 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn
Theo Quyết định, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng, hoàn thiện 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn gồm: 1- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, chiều dài khoảng 55 km, quy mô 6-8 làn xe; 2- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, chiều dài khoảng 69 km, quy mô 6-8 làn xe; 3- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài, chiều dài khoảng 55 km, quy mô 4-6 làn xe; 4- Cao tốc Bến Lức-Long Thành, chiều dài khoảng 58 km, quy mô 6-8 làn xe; 5- Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, chiều dài khoảng 76 km, quy mô 6-8 làn xe;
Ngoài ra, sẽ nâng cấp, mở rộng quy mô 8 làn xe tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương, chiều dài khoảng 40 km vào thời điểm nhất định.
Bên cạnh đó, xây dựng khép kín đường Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64 km; đường Vành đai 3 với chiều dài 89 km; đường Vành đai 4 với chiều dài khoảng 198 km.
TP Hồ Chí Minh cũng sẽ xây dựng hệ thống đường trên cao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.
Xây mới 34 cầu
Cũng theo Quy hoạch, TP Hồ Chí Minh xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông với quy mô các cầu, hầm cùng cấp với đường. Trong đó, xây dựng mới 9 cầu qua sông Đồng Nai; 14 cầu, 1 hầm qua sông Sài Gòn; các sông Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải mỗi sông xây dựng mới 1 cầu.
Về đường sắt đô thị, xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối với các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. Hệ thống xe buýt nhanh theo quy hoạch sẽ xây dựng 6 tuyến.
Ngoài ra, cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 23,5 triệu hành khách/năm và 600.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2013. Bên cạnh đó, lập dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai để có thể triển khai xây dựng sau năm 2015.
Dự kiến quỹ đất dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 khoảng 22.305 ha chiếm 22,3% quỹ đất xây dựng của Thành phố.
Tin khác
-
An Giang: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020
– Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 51/NQ-CP về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) của tỉnh An Giang.
-
Thêm nhà ở xã hội cho người nghèo
Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, thời gian sắp tới, đối tượng mua nhà ở xã hội sẽ được mở rộng để nhiều người dân được sở hữu nhà ở. Đây là tin vui cho nhiều người thu nhập thấp, trong đó có cả bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp với đồng lương "ba cọc, ba đồng".
-
Hà Tĩnh lấy đất làm đường, chỉ đền bù cho “người nhà cán bộ“?
Quốc lộ 8A là con đường huyết mạch nối QL 1A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang nước bạn Lào, từng được bình chọn là con đường đẹp nhất Việt Nam vào năm 1999. Do xuống cấp nghiêm trọng, năm 2010, con đường này được đầu tư nâng cấp, sữa chữa. Gần đây, hơn 43 hộ dân ở tổ dân phố Thuận Tiến, Đồng Tiến, phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh nằm trong diện bị giải tỏa đã bức xúc khiếu kiện, cản trở việc giải phóng mặt bằng. Vậy nguyên nhân bắt nguồn từ đâu?
- Thu hồi đất đai và cơ hội tham nhũng của quan chức
Việc thu hồi đất diễn ra tràn lan trong khi việc quản lí còn nhiều "lỗ hổng" đã nảy sinh bất cập về kinh tế - xã hội, đòi hỏi phải có những thay đổi thích hợp trong thời gian tới. Petrotimes trao đổi với TS Đỗ Đức Định - Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Việt Nam xung quanh vấn đề "nóng" này.
- Đà Nẵng: Chuyển quyền sử dụng đất các lô đất mặt tiền đường Võ Văn Kiệt
- UBND Đà Nẵng vừa đã quyết định giao Trung tâm Giao dịch bất động sản Đà Nẵng tiếp tục chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà.