Thị trường bán lẻ: Điểm sáng trong bức tranh ảm đạm

03/01/2013 01:48:00 Lượt xem: 3
Quý cuối cùng của năm 2012 là thời điểm bận rộn của thị trường bán lẻ khi cùng lúc chào đón hai dự án trung tâm thương mại: dự án Vincom Center A tại trung tâm Quận 1 và dự án Pandora City tại Quận Tân Phú.

 

 

Theo CBRE, đây là 2 dự án trung tâm thương mại đang rất được mong chờ, dự án Vincom Center A tại trung tâm Quận 1 với diện tích sàn 38.000 m2 và dự án Pandora City tại Quận Tân Phú với diện tích sàn 40.000 m2. Cả hai dự án đạt tỷ lệ lấp đầy rất khả quan: dự án Vincom Center A đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 95% trong khi dự án Pandora City đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 80%.


Cùng với sự khai trương của hai trung tâm thương mại trên, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như Hugo Boss, Banana Republic, Hermes, Christian Dior, Sisley, Ermenegildo Zegna, 7 For All Mankind, Rauph Lauren và thương hiệu thời trang bình dân Payless.


Bên cạnh các nhãn hàng thời trang, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng tìm cách mở rộng thị trường tại Việt Nam: Subway công bố sẽ mở thêm 10 cửa hàng trong năm 2013, Burger King đã mở thêm 5 cửa hàng tại TP.HCM trong năm 2012; Lotteria và KFC sẽ mở rộng ra 200 cửa hàng, Starbucks, McDonald và 7-Eleven sẽ vào Việt Nam trong năm 2013.


Mặc dù có sự gia tăng nguồn cung trong quý vừa qua, tỷ lệ trống của toàn thị trường trung tâm thương mại không thay đổi theo quý và thậm chí giảm tám điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước nhờ vào sự cải thiện diện tích cho thuê tại Crescent Mall và Vincom Center B. Giá chào thuê trung bình của toàn thị trường cũng tăng cao hơn nhờ mức giá chào thuê cao của dự án Vincom Center A mới đi vào hoạt động. Với lợi thế nằm ở vị trí gần như đắc địa nhất thành phố, dự án Vincom Center A tự tin đưa ra mức giá cao hơn mặt bằng chung và trở thành trung tâm thương mại có mức giá chào thuê cao nhất tại TP.HCM hiện nay.


Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài lớn như Takashimaya (Nhật Bản), AEON (Nhật Bản), VivoCity (Mappletree, Singapore) cũng bắt đầu chú ý tới Việt Nam như một thị trường bán lẻ tiềm năng chưa được khai thác hết trong bối cảnh tiềm năng tăng trưởng ở hầu hết các thị trường toàn cầu bị giới hạn và có dấu hiệu chững lại. 


Bà Dương Thùy Dung, Quản lý Cấp cao của CBRE Việt Nam, cho rằng: “Trước thực trạng rất nhiều dự án ở những mảng thị trường khác gặp khó khăn trong việc kêu gọi khách thuê cũng như duy trì tỷ lệ lấp đầy và mức giá cho thuê ổn định, những thông số trên là một tín hiệu tốt cho thấy thị trường bán lẻ vẫn là một điểm sáng trong bức tranh bất động sản ảm đạm của năm 2012. Sự tăng trưởng dân số hàng năm, tăng trưởng doanh thu bán lẻ, tăng trưởng mức thu nhập bình quân đầu người cùng với sự thiếu hụt những mặt bằng bán lẻ có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố khiến thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn luôn là một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài có thương hiệu.”


Tuy nhiên Bà Dương Thùy Dung cũng nhấn mạnh: “Để có một thành công bền vững, bên cạnh vị trí dự án tốt các nhà đầu tư bán lẻ cần có sự chuẩn bị kỹ về năng lực tài chính và chiến lược đầu tư bài bản trong trung và dài hạn, bao gồm việc khảo sát thị trường và nghiên cứu khả thi ngay từ giai đoạn đầu phát triển dự án.”

Hạ Yên - (Theo CBRE)

Bài viết được trích dẫn nguyên văn từ nguồn tham khảo (nếu có). Vui lòng Liên hệ với chúng tôi để báo cáo sai sót.

ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ - BẤT ĐỘNG SẢN - MUA BÁN NHÀ ĐẤT
Copyright © 2013 nhaban.vn | Email: info@nhaban.vn | ĐT: (028)71068910
Số đăng ký nhãn hiệu: 236786, 248513

Công ty cổ phần tập đoàn MGROUP

Tầng 19 khu A, Indochina Park Tower, 4 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP.HCM

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Mai Nam Chương

Quý vị đang theo dõi bài viết về dự án


Liên hệ với đại lý tư vấn dự án để được cập nhật thông tin mới nhất