Gửi đơn phản ánh đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chị Huyền cho biết: Tháng 12/2010, chị ký hợp đồng thuê gian hàng D226, tầng 2, Trung tâm Thương mại (TTTM) Grand Plaza với công ty Cổ phần Quản lý tài sản IDJ A, theo hợp đồng số 147/2010/HĐCT-IDJ A với thời hạn từ ngày 20/1/2011 đến hết ngày 19/1/2014.
Khi kí hợp đồng, chị Huyền đặt cọc 3 tháng tiền thuê tương ứng với 6.195 USD, tương đương 120,802 triệu đồng (tính ở thời điểm nộp tiền).
Khách thuê gian hàng "tố" Trung tâm thương mại Grand Plaza ngừng hoạt động vẫn bắt khách đóng tiền thuê gian hàng.
Tuy nhiên, theo chị Huyền dù là một TTTM lớn nhưng Grand Plaza cực kỳ vắng khách. Điều này khiến chị Huyền và hàng trăm tiểu thương thuê gian hàng ở đây lỗ nặng chỉ sau một thời gian ngắn kinh doanh. Do đó, chị Huyền đã cân nhắc tới giải pháp dừng kinh doanh tại đây.
Đến cuối tháng 4/2011, lãnh đạo Công ty IDJ A họp các chủ thuê gian hàng để thông báo chương trình khuyến mại đóng tiền thuê 3 tháng tiếp thì sẽ miễn thuê mặt bằng cho 3 tháng sau. Nhận thông báo, chị Huyền dự định thuê thêm vài tháng nữa. "Tính tới thời điểm đó, tôi đã đóng đủ tiền thuê, tiền dịch vụ tới hết ngày 5/5/2011", chị Huyền cho biết.
Đến ngày 18/5/2011, khi chi Huyền tới nộp tiền thuê cho 3 tháng tiếp theo tại phòng kế toán công ty và được kế toán khẳng định không có chương trình khuyến mại đó và tư vấn: “Chị cứ đóng tiền 3 tháng dịch vụ trước đi, rồi chờ xem thế nào”.
Tin lời kế toán, chị Huyền đã đóng tiền dịch vụ từ ngày 5/5/2011 đến ngày 5/8/2011 và quyết định chờ thông tin khuyến mãi. Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 tuần, chị Huyền bất ngờ nhận được thông báo Công ty IDJ A đã niêm phong và giữ trái phép toàn bộ hàng hóa, tài sản cá nhân của chị với lý do "khách hàng không chịu nộp tiền phí".
Để lấy lại tài sản, chị Huyền sau đó buộc phải nhờ tới sự giúp đỡ của lực lượng chức năng.
Đến khi chị Huyền đề nghị thanh lý hợp đồng và đòi lại tiền cọc, IDJ A liên tục né tránh với các lý do: Chị Huyền không nộp tiền thuê và tự ý vi phạm hợp đồng nên phải chịu mất cọc; IDJ A không thể trả lại tiền cọc do họ không cầm; Có lúc đại diện IDJ A là ông Hoàng Đức Anh khẳng định do chị Huyền chưa thanh lý hợp đồng nên hợp đồng vẫn còn hiệu lực và IDJ A vẫn tính tiền thuê gian hàng dù TTTM Grand Plaza đã đóng cửa...
“Dù đã kinh doanh tại nhiều TTTM lớn như Tràng Tiền Plaza hay Coopmart nhưng chưa khi nào tôi lại gặp phải một đối tác như IDJ A”, chị Huyền bức xúc.
Biên bản làm việc giữa khách thuê và IDJ A, công ty quản lý TTTM Grand Plaza.
Chị Huyền cũng cho biết đang liên hệ với luật sư để tiến hành khở kiện IDJ A bởi việc công ty này tính tiền thuê và không trả lại tiền đặt cọc của khách hàng ngay cả khi trung tâm thương mại do họ quản lý đã đóng cửa, dừng hoạt động là vi phạm pháp luật.
Chiều ngày 2/4/2013, trao đổi với PV báo Giáo dục Việt Nam, ông Hoàng Đức Anh - đại diện Công ty IDJ A khẳng định: “Vụ việc đang giải quyết trên cơ sở tôn trọng dân sự, trên tinh thần hợp tác”. Về việc có trả lại tiền đặt cọc theo đề nghị của khách hàng hay không, ông Đức Anh cho biết: Ông không thể trả lời được vì vẫn đang trong quá trình làm việc với khách hàng.
Trong khi đó, đại diện pháp luật của chị Nguyễn Thị Thanh Huyền lại cho hay: Lần cuối cùng thương thảo, IDJ A chỉ một mực đòi tiền thuê gian hàng và khẳng định sẽ dùng tiền cọc để bù vào tiền thuê gian hàng.
TTTM Grand Plaza đã chính thức ngừng hoạt động từ tháng 12/2012. Theo chia sẻ của ông Hoàng Đức Anh - Giám đốc TTTM Grand Plaza, mục đích là chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch "thay áo", tái cơ cấu lại toàn bộ hệ thống.
Về thời gian cụ thể Grand Plaza hoạt động trở lại, vị đại diện của TTTM được mệnh danh là "Thiên đường mua sắm" nhưng ế ẩm nhất Hà thành này cho hay: Chưa có câu trả lời chính xác.